อาหารเสริม คืออะไร อยากนำเข้าหรือผลิต ทำอย่างไร

Last updated: 9 ก.ย. 2566  |  502 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารเสริม คืออะไร อยากนำเข้าหรือผลิต ทำอย่างไร

อาหารเสริม หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คือ อาหารที่กินเสริมเข้ามื้ออาหารที่กินเป็นประจำ(มื้อหลัก) ซึ่งเรายังคงต้องกินอาหารตามปกติ จะคนละประเภทและความหมายกับอาหารที่กินเพื่อทดแทนมื้ออาหาร อาหารเสริมกินเผื่อเสริมหรือบำรุงในเรื่องต่างๆให้กับร่างกาย เช่น เสริมการทำงานตามปกติของระบบขับถ่าย  บำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ ช่วยเสริมเรื่องการนอนหลับ แต่ไม่มีผลในการป้องกัน บำบัด หรือรักษาโรค เพราะอาหารเสริมไม่ใช่ยา ไม่มีได้มีขนาดส่วนผสมที่เข้าข่ายเป็นยา (dose) อาหารเสริมมีหลากหลายรูปแบบเพื่อสะดวกในการรับประทาน ตามเทคโนโลยีการผลิต ได้แก่ ชนิดผงชงดื่ม ชนิดเม็ด ชนิดแคปซูลแข็ง ชนิfแคปซูลนิ่ม(ซอฟต์เจล) ชนิดกึ่งแข็งกึ่งเหลว

ซึ่งอาหารประเภทนี้ ตามกฎหมายอาหารที่ควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประเภทอาหารที่ต้องขออนุญาตในการผลิต นำเข้า ก่อนนำไปจำหน่าย (คือ ต้องมีเลขสารบบ อย) จัดอยู่ในกลุ่มอาหารที่เรียกว่า "อาหารที่กำหนดคุณภาพหรือมาตรฐาน" ตาม พรบ อาหาร พ.ศ.2522 โดยจะต้องมีคำว่า"ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร"อยู่ในชื่อสินค้า จะต้องแสดงฉลากสินค้าให้เป็นไปตามประกาศฉลากอาหาร จะต้องไม่แสดงฉลากที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น สามารถรักษาโรค.......ได้  ป้องกันแสงแดดได้ เป็นต้น ที่แตกต่างจากอาหารประเภทอื่นคือ แสดงปริมาณส่วนผสมเป็นกรัมหรือมิลลิกรัม กำหนดแบ่งกิน.....ครั้งต่อวัน บังคับคำเตือนตามข้อกำหนดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารด้วย

ดังนั้น

ผู้บริโภคมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสังเกต ตรวจสอบเลขสารบบอาหารหรือเลข อย ก่อนการตัดสินใจซื้อทุกครั้ง ย้ำเตือนว่าชื่อสินค้าจะต้องมีคำว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารด้วย รวมทั้งต้องไม่หลงเชื่อข้อความอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง สรรพคุณที่มีผลต่อการรักษาโรค โปรดจำว่าอาหารเสริมกินเผื่อเสริมจากอาหารหลัก ไม่ใช่ยา โดยสามารตรวจสอบเลขสารบบ อย.ได้ที่  https://porta.fda.moph.go.th/fda_search_all/main/search_center_main.aspx  

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการนำเข้าหรือผลิตอาหารเสริมเพื่อจำหน่าย แน่นอนว่าต้องขอนุญาตสถานที่ ให้มีความเหมาะสมเป็นไปตามหลักเกณฑ์การขออนุญาต ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานที่ก่อนอนุมัติ รวมทั้งขออนุญาตตัวผลิตภัณฑ์ ตรวจสอบปริมาณสารในสูตรและฉลากสินค้าให้ถูกต้องตามข้อกำหนดก่อน เพียงเท่านี้ก็สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้อย่างถูกต้อง


หากผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจท่านใด มีคำถามหรือข้อข้องใจหรือสงสัยในการเริ่มต้นขออนุญาตสถานที่นำเข้าหรือผลิตอาหาร ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตรวจสอบปริมาณการอนุญาตของสาร ปรึกษาการแสดงฉลาก กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอาหารทุกชนิดและเครื่องสำอางสามารถแอดไลน์ปรึกษาเบื้องต้นกับเราฟรี

 Line ID: ap3236 สายด่วน 091-2221996 หรือคลิก www.apenterligance.com 

ที่มา : ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้